Marzano นักวิจัยทางการศึกษาที่มีชื่อเสียง เสนอสิ่งที่เขาเรียกว่า
วัตถุประสงค์ทางการศึกษาใหม่ (2000) โดยพัฒนาจากข้อจำกัดของวัตถุประสงค์ของบลูมที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย
และตามสภาพแวดล้อมของการสอนที่อิงมาตรฐาน (standard-based
instruction) รูปแบบทักษะการคิดของมาร์ซาโนผนวกปัจจัยที่กว้างขึ้นซึ่งส่งผลกระทบว่านักเรียนคิดอย่างไรและจัดเตรียมทฤษฏีที่อิงงานวิจัยมากขึ้นเพื่อช่วยครูปรับปรุงการคิดของนักเรียน
จุดมุ่งหมายทางการศึกษา
มาร์ซาโนนี้ทำขึ้นจากระบบสามประการและขอบเขตของความรู้
ซึ่งทั้งหมดสำคัญสำหรับการคิดและการเรียนรู้ ระบบทั้งสามประกอบด้วยระบบตนเอง (self-system) ระบบอภิปัญญา (metacognitive
system) และระบบความรู้ (cognitive system) เมื่อเผชิญกับทางเลือกของการเริ่มต้นภาระงานใหม่ ระบบตนเองจะตัดสินใจว่าจะทำตามพฤติกรรมเช่นปัจจุบัน
หรือเข้าร่วมในกิจกรรมใหม่ ระบบอภิปัญญาจะกำหนดเป้าหมายและติดตามว่าจะทำได้ดีเพียงใด
ส่วนระบบความรู้จะจัดทำกระบวนการให้ข้อมูลที่จำเป็น และขอบเขตความรู้จัดเตรียมเนื้อหาให้
จุดมุ่งหมายการศึกษาเมื่อเรียนวิชานี้
ระบบตนเอง
|
||
ความเชื่อเกี่ยวกับความสำคัญของความรู้
|
ความเชื่อเกี่ยวกับประสิทธิภาพ
|
อารมณ์ความรู้สึกที่เกี่ยวพันกับความรู้
|
ระบบอภิปัญญา
|
|||
เจาะจงเป้าหมายการเรียนรู้
|
กำกับการนำความรู้ไปใช้งาน
|
กำกับความชัดเจน
|
กำกับความถูกต้องแม่นยำ
|
พุทธิพิสัย
|
|||
การเรียกใช้ความรู้
|
ความเข้าใจ
|
การวิเคราะห์
|
การนำความรู้ไปใช้
|
การทวนซ้ำ
การปฏิบัติ |
การสังเคราะห์
การเป็นตัวแทน |
การจับคู่
การแยกแยะหมวดหมู่ การวิเคราะห์ข้อผิดพลาด การกำหนดเป็นกฎเกณฑ์ทั่วไป การกำหนดเฉพาะเจาะจง |
การตัดสินใจ
การแก้ปัญหา สืบค้นจากการทดลอง การสำรวจสืบค้น |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น